เรื่องที่ 125 : ประเด็นหน้าที่ความรับผิดของรถโรงเรียนจะเริ่มต้นและสิ้นสุดลงเมื่อใด?
นี่โรงเรียนหรือสถานศึกษาใกล้จะเปิดเทอมอีกวาระหนึ่งแล้ว
เราลองมาพิจารณาคดีศึกษานี้กันหน่อยก็ดีนะครับ เพื่อเป็นแนวทางประกอบการพิจารณาถึง
ก) หน้าที่ความรับผิดชอบของรถโรงเรียนจะเริ่มต้นและสิ้นสุดลงเมื่อใด?
และ
ข) หน้าที่ความรับผิดชอบเช่นว่านั้นจะต้องมีระดับสูงกว่าปกติทั่วไปไหม?
ดีเร็ก เด็กชายอายุสิบสองขวบคนหนึ่งใช้บริการรถโรงเรียนส่วนบุคคลซึ่งได้รับอนุญาตจากโรงเรียนแห่งนั้นให้ดำเนินการรับส่งนักเรียน
บ่ายวันหนึ่ง ช่วงขากลับจากโรงเรียน รถคันนั้นวิ่งเพลินจนเลยจุดส่งดีเร็กตามปกติ
ทำให้ดีเน็กจำต้องลงที่จุดถัดไปโดยอยู่อีกคนละฝั่งถนน พอดีเร็กข้ามถนนทางด้านหน้ารถโรงเรียน
ก็ได้ถูกรถอีกคันหนึ่งชนได้รับบาดเจ็บ
พ่อของดีเร็กได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้คนขับรถพร้อมโรงเรียนรับผิดโทษฐานประมาทเลินเล่อมิได้ใช้ความระมัดระวังพิเศษในระดับที่สูงกว่ารถรับจ้างทั่วไป
ศาลอุทธรณ์พิจารณาคดีนี้แล้ว
มีความเห็นว่า เนื่องจากรถโรงเรียนคันนี้เป็นรถรับจ้างทั่วไปที่มิได้มีอุปกรณ์ความปลอดภัยพิเศษเหมือนอย่างเช่นรถโรงเรียนโดยเฉพาะ
ฉะนั้น ระดับการใช้ความระมัดระวังจึงยังคงเป็นเช่นดั่งรถรับจ้างทั่วไป
ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการนำส่งผู้โดยสารถึงจุดส่งอย่างปลอดภัยเท่านั้น
ภายหลังจากนั้นจะเกิดอุบัติเหตุอะไรตามมา คนขับรถก็ไม่จำต้องรับผิดชอบเพิ่มเติมอีก
(อ้างอิงและเรียบเรียงจากคดี
Smith v. Sherwood, 2011 N.Y. LEXIS 244 (February 15, 2011))
ขณะที่ภาระความผิดชอบของรถโรงเรียนโดยเฉพาะจะเริ่มต้นตั้งแต่รับนักเรียนขึ้นรถและนำส่งถึงโรงเรียนอย่างปลอดภัย
และต่อเนื่องจนถึงขากลับนำส่งนักเรียนจนถึงจุดหมายตามที่กำหนดไว้อย่างปลอดภัย คือ
มีระดับการดูแลเอาใจใส่สูงกว่า
แต่ทั้งนี้
แนวทางคำพิพากษาศาลต่างประเทศยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ บ้างก็เห็นว่า
ถึงแม้เป็นรถโรงเรียนโดยเฉพาะ ก็มีระดับการดูแลเอาใจใส่ไม่แตกต่างจากรถรับจ้างทั่วไป
โดยอาศัยอ้างอิงจากหลักเกณฑ์ของวิญญูชนทั่วไป ขณะที่บางศาลก็เห็นต่างออกไปว่า
สำหรับนักเรียนเด็กเล็กนั้นไม่สมควรนำหลักเกณฑ์ของวิญญูชนทั่วไปมาใช้อ้างอิง
ควรมองจากมุมมองของเด็กในวิสัยและสภาวะของเด็กระดับเดียวกันเป็นเกณฑ์มากกว่า
เท่าที่ค้นแนวคำพิพากษาศาลฎีกาบ้านเรา
ยังไม่พบนะครับ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับรถโรงเรียนออกมาใช้บังคับหลายฉบับด้วยกัน
เป็นต้นว่า ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้ใช้รถในการรับจ้างรับส่งนักเรียน
พ.ศ. 2547 ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน
พ.ศ. 2562 ซึ่งน่าสนใจว่า ดูเสมือนจะมีระดับการดูแลเอาใจใส่สูงกว่ารถรับจ้างสาธารณะทั่วไป
แต่จะถึงขนาดให้ดูแลนักเรียนข้ามถนนจนปลอดภัยแล้วถึงจะออกรถได้ดั่งเช่นระเบียบของต่างประเทศหรือไม่นั้น?
จำต้องรอดูต่อไป
อย่างไรก็ดี
อยากจะหวังว่า เมื่อได้มีระเบียบปฏิบัติออกมาเข้มแข็งอย่างนี้
ข่าวคราวที่เกี่ยวกับรถโรงเรียนน่าจะให้ภาพเป็นบวกสมความตั้งใจดีที่วางไว้นะครับ
เรื่องต่อไปจะขอยกตัวอย่างคดีศึกษากรณีการประกันภัยความรับผิดสำหรับกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหาร
(Directors & Officers Liability
Insurance) กันบ้างนะครับ
บริการ
-
รับบรรยายให้ความรู้ด้านประกันวินาศภัย
- รับแปลเอกสารกรมธรรม์ประกันภัย (อังกฤษเป็นไทย)
สนใจติดต่อ
vivatchai.amornkul@gmail.com
อ่านบทความอีกชุดที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ใน
พบ-ป(ร)ะ-กัน(ภัย): เป็นเรื่อง เป็นราว ใน Facebook Meet
Insurance ที่ https://www.facebook.com/pomamornkul/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น