วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เรื่องที่ 103: บทเรียนนายหน้าประกันวินาศภัย คุณรู้จักลูกค้าดีแค่ไหน?


มีลูกค้ารายหนึ่งของนายหน้าประกันวินาศภัยเจ้าหนึ่ง ซึ่งได้มอบหมายความไว้วางใจให้จัดทำประกันภัยคุ้มครองบ้านของตนเองมาด้วยดีโดยตลอดระยะเวลาหลายปี ครั้นปี ค.ศ. 1998 ลูกค้ารายนี้ได้สร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นมาอีกหลังหนึ่ง จึงได้โทรศัพท์แจ้งนายหน้าประกันวินาศภัยของตนเพื่อให้ช่วยแจ้งต่อบริษัทประกันภัยเดิมถึงการเพิ่มเติมรายการบ้านหลังใหม่กับทรัพย์สินที่อยู่ภายใน พร้อมเพิ่มเติมสถานที่ตั้งแห่งใหม่ของบ้านหลังนี้รวมเข้าไปอยู่ในกรมธรรม์ประกันภัยฉบับปัจจุบันที่มีผลบังคับอยู่แล้ว ตนจะได้ไม่ต้องถือกรมธรรม์ประกันภัยไว้หลายฉบับ

นายหน้าประกันวินาศภัยเจ้านี้ได้รีบดำเนินการส่งข้อมูลดังกล่าวตามความประสงค์ของลูกค้าให้แก่บริษัทประกันภัย และได้จัดการต่ออายุความคุ้มครองเวลาเมื่อครบอายุระยะเวลาประกันภัยหนึ่งปีตามปกติเรื่อยมาในช่วงปี ค.ศ. 1989 และ ค.ศ. 1990 ตามลำดับ

ระหว่างระยะเวลาประกันภัยช่วงปี ค.ศ. 1990 โชคร้ายได้เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ขึ้นที่บ้านหลังใหม่ของลูกค้ารายนี้ โดยสร้างความเสียหายอย่างสิ้นเชิงทั้งแก่ตัวบ้านกับทรัพย์สินที่อยู่ภายในซึ่งได้เอาประกันภัยไว้นั้น

เมื่อบริษัทประกันภัยส่งพนักงานสินไหมทดแทนเข้าไปสำรวจและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็ได้พบว่า ลักษณะของบ้านหลังใหม่นี้มีหลังคามุงจาก จัดอยู่ในลักษณะลำดับชั้นของสิ่งปลูกสร้างที่สาม อันมีความเสี่ยงภัยสูงสุดและอัตราเบี้ยประกันภัยแพงที่สุดเช่นกัน ซึ่งแตกต่างจากบ้านหลังเดิมที่เป็นคอนกรีตล้วน จัดอยู่ในลำดับชั้นของสิ่งปลูกสร้างที่หนึ่ง อันมีความเสี่ยงภัยต่ำที่สุดและอัตราเบี้ยประกันภัยถูกที่สุด ฉะนั้น บริษัทประกันภัยจึงพิจารณาขอใช้สิทธิตามกฎหมายเรื่องการปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญด้วยการจะบอกล้างสัญญาประกันภัยฉบับนี้ให้ตกเป็นโมฆะ

อย่างไรก็ดี ผลการเจรจาต่อรองระหว่างผู้เอาประกันภัยกับบริษัทประกันภัยเป็นไปด้วยดี โดยที่บริษัทประกันภัยตกลงจะชดใช้สินไหมกรุณา (ex gratia payment) ให้แก่ผู้เอาประกันภัยเป็นจำนวนเงิน 30,000 แรนด์แอฟริกาใต้ หรือ 47.50% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยทั้งสิ้น 63,147 แรนด์แอฟริกาใต้ (อัตราแลกเปลี่ยน 1 แรนด์แอฟริกาใต้เทียบเท่ากับ 2.21 บาท) ของรายการทรัพย์สินที่เอาประกันภัยนี้ 

(พจนานุกรมศัพท์ประกันภัย พิมพ์ครั้งที่ 6 (แก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ. 2560 ฉบับราชบัณฑิตยสภา ให้ความหมายของ ex gratia payment การชดใช้สินไหมกรุณา คือ เงินที่ผู้รับประกันภัยจ่ายให้แก่ผู้เรียกร้องค่าเสียหาย แม้จะมีความเห็นว่า ไม่ต้องรับผิดชอบตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยก็ตาม) 

กระนั้นก็ตาม ลูกค้ารายนี้ยังคงเดินหน้ายื่นฟ้องคดีเพื่อเรียกร้องให้นายหน้าประกันวินาศภัยของตนชดใช้จำนวนเงินส่วนที่ขาดอยู่อีก 33,147 แรนด์แอฟริกาใต้ โทษฐานที่มิได้สอบถามรายละเอียดถึงชั้นของสิ่งปลูกสร้างของบ้านหลังใหม่

ศาลชั้นต้นรับฟังคำให้การพร้อมหลักฐานของคู่ความทั้งสองฝ่ายแล้ว มีความเห็นเอนเอียงไปทางฝ่ายจำเลย คือ นายหน้าประกันวินาศภัยซึ่งให้การว่า ตามหลักกฎหมายแล้ว กำหนดให้ผู้เอาประกันภัยมีหน้าที่แถลงข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญซึ่งอาจจะได้จูงใจผู้รับประกันภัยให้เรียกเก็บเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นอีก เมื่อได้รับทราบ แต่กรณีนี้ เมื่อผู้ขอเอาประกันภัยมิได้บอกกล่าวรายละเอียดลักษณะของสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวต่อนายหน้าประกันวินาศภัยเลย ครั้นเมื่อได้รับข้อมูลเพียงแค่นั้น หน้าที่ของนายหน้าประกันวินาศภัยก็เพียงนำส่งข้อมูลดังกล่าวไปให้แก่ผู้รับประกันภัยตามความประสงค์ของผู้ขอเอาประกันภัยเท่านั้น ศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้นายหน้าประกันวินาศภัยเจ้านี้ไม่จำต้องรับผิดต่อลูกค้ารายนี้

ลูกค้ารายนี้ในฐานะโจทก์ไม่ละความพยายาม ด้วยการยื่นร้องขออุทธรณ์ต่อ

ศาลอุทธรณ์วิเคราะห์ว่า ตามหลักกฎหมายแล้ว นายหน้าประกันวินาศภัยเจ้านี้ถือเป็นตัวแทนผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้ขอเอาประกันภัยให้กระทำการแทนตน ประกอบกับนายหน้าประกันวินาศภัยซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพจำเพาะ โดยมีกฎหมายเฉพาะของการประกันภัยกำหนดให้มีหน้าที่พิเศษเพิ่มเติมในการชี้ช่องหรือการจัดการในการทำสัญญาประกันภัยกับผู้รับประกันภัยแทนผู้ขอเอาประกันภัยด้วย ตัวผู้ขอเอาประกันภัยอาจไม่ทราบถึงลักษณะชั้นของสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว แต่ในฐานะนายหน้าประกันวินาศภัยซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพจำเพาะนี้ คงไม่สามารถปฏิเสธความสำคัญของข้อมูลดังกล่าวได้ เมื่อหน้าที่ของนายหน้าประกันวินาศภัยต้องชี้ช่อง หรือจัดการให้ผู้ขอเอาประกันภัยได้ทำสัญญาประกันภัยกับผู้รับประกันภัยจนเกิดผลสำเร็จตามความประสงค์ของผู้ขอเอาประกันภัยนั้น ด้วยการใช้ความระมัดระวังอันสมควรตามวิชาชีพของตน นายหน้าประกันวินาศภัยจำต้องพยายามกระทำการโดยการสอบถามข้อมูลที่สำคัญจากผู้ขอเอาประกันภัยนั้นให้มากที่สุดเพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จในการทำให้ผู้ขอเอาประกันภัยนั้นได้รับความคุ้มครองอย่างถูกต้องครบถ้วนโดยปราศจากปัญหาภายหลัง 

แต่หากไม่สามารถกระทำการได้ตามความประสงค์แล้วจะต้องรีบแจ้งต่อผู้ขอเอาประกันภัยนั้นให้รับทราบทันที โดยอาจเสนอทางเลือกไปจัดทำกับผู้รับประกันภัยรายอื่น หรือท้ายที่สุดอาจจำต้องยอมรับตามเงื่อนไขของผู้รับประกันภัยก็ได้

สำหรับคดีนี้ เมื่อนายหน้าประกันวินาศภัยจำเลยไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่มีต่อลูกค้า คือ ฝ่ายโจทก์ ศาลอุทธรณ์จึงวินิจฉัยให้จำเลยต้องรับผิดแก่โจทก์ดังคำร้องขอ

(อ้างอิงและเรียบเรียงมาจากคดี Stander v Raubenheimer 1996 SA 670 O)  

นี่คือหนึ่งในตัวอย่างคดีศึกษาหลาย ๆ คดีที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งจะพยายามคัดเลือกมานำเสนอเป็นข้อมูลต่อไป แต่จะทำยังไงให้คนกลางประกันภัยบ้านเรามีความตระหนักและความตื่นตัวมากกว่านี้? คงขอเรียนฝากท่านที่เกี่ยวข้องทั้งหลายด้วยนะครับ 

เรื่องต่อไป ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่ลังเลจะนำเสนอดีไหมหนอ?

บริการ
-      รับบรรยายให้ความรู้ด้านประกันวินาศภัย
-     รับแปลเอกสารกรมธรรม์ประกันภัย (อังกฤษเป็นไทย)
สนใจติดต่อ vivatchai.amornkul@gmail.com

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ใน พบ-ป(ร)ะ-กัน(ภัย): เป็นเรื่อง เป็นราว ใน Facebook Meet Insurance ที่ https://www.facebook.com/pomamornkul/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น